วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

ประวัติเทคโนโลยีสารสนเทศ


ประวัติเทคโนโลยีสารสนเทศ

ในช่วงค.ศ.1950จนถึงต้นค.ศ.1960(พ.ศ.2493-2503) ในช่วงนี้การเชื่อมโยงระหว่างคอมพิวเตอร์จะถูกจำกัดสิทธิให้การเชื่อมโยงกับเครื่องที่ใช้งานกับเครือข่ายเท่านั้น บางเครือข่ายมี Gateway หรือ Bridges ในการสื่อสารระหว่างกัน ซึ่งการเชื่อมโยงจะถูกจำกัดเฉพาะการใช้งานเพียงคนเดียว และ การเชื่อมโยงจะขึ้นกับเครื่อง mainframe ส่วนกลางเท่านั้น โดยผ่าน leased lines ซึ่งแนวทางการเชื่อมโยงทั้งหมดอยู่ในโครงการ RAND ซึ่งมีนักวิจัย เช่น Herbert Simon ที่ Pennsylvania และ Sullivan ที่ Illinios


อินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นโครงการของ ARPAnet(Advanced Research Projects Agency Network) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สังกัด กระทรวงกลาโหม ของสหรัฐ (U.S.Department of Defense - DoD) ถูกก่อตั้งเมื่อประมาณ ปีค.ศ.1960(พ.ศ.2503) ซึ่งมีแนวความคิดเริ่มต้นจากนักวิจัยทางด้านคอมพิวเตอร์ Levi C. Finch และ Robert W. Taylor และในขณะเดียวกัน ก็มีงานวิจัยเกี่ยวกับการเชื่อมโยงระหว่างคอมพิวเตอร์ด้วยสาย ซึ่งเรียกว่า Packet Switching โดยมี Donald Davies (NPL), Paul Baran (RAND Corporation) และ Leonard Kleinrock's (MIT และ UCLA) เป็นผู้นำทางด้านการวิจัยในเรื่องนี้

ค.ศ.1969(พ.ศ.2512) ARPA ได้รับทุนสนันสนุน จากหลายฝ่าย ซึ่งหนึ่งในผู้สนับสนุนก็คือ Edward Kenedy และเปลี่ยนชื่อจาก ARPA เป็น DARPA(Defense Advanced Research Projects Agency) พร้อมเปลี่ยนแปลงนโยบายบางอย่าง และในปีค.ศ.1969(พ.ศ.2512)นี้เองที่ได้ทดลองการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์คนละชนิด จาก 4 แห่งเข้าหากันเป็นครั้งแรก คือ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และมหาวิทยาลัยยูทาห์ เครือข่ายทดลองประสบความสำเร็จอย่างมาก ดังนั้นในปีค.ศ.1975(พ.ศ.2518) จึงได้เปลี่ยนจากเครือข่ายทดลอง เป็นเครือข่ายที่ใช้งานจริง ซึ่ง DARPA ได้โอนหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ให้แก่ หน่วยการสื่อสารของกองทัพสหรัฐ (Defense Communications Agency - ปัจจุบันคือ Defense Informations Systems Agency) แต่ในปัจจุบัน Internet มีคณะทำงานที่รับผิดชอบบริหารเครือข่ายโดยรวม เช่น ISOC (Internet Society) ดูแลวัตถุประสงค์หลัก, IAB (Internet Architecture Board) พิจารณาอนุมัติมาตรฐานใหม่ในInternet, IETF (Internet Engineering Task Force) พัฒนามาตรฐานที่ใช้กับ Internet ซึ่งเป็นการทำงานโดยอาสาสมัคร ทั้งสิ้น

ค.ศ.1983(พ.ศ.2526) DARPA ตัดสินใจนำ TCP/IP (Transmission Control Protocal/Internet Protocal) มาใช้กับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในระบบ ทำให้เป็นมาตรฐานของวิธีการติดต่อ ในระบบเครือข่าย Internet จนกระทั่งปัจจุบัน จึงสังเกตุได้ว่า ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่จะต่อ internet ได้จะต้องเพิ่ม TCP/IP ลงไปเสมอ เพราะ TCP/IP คือข้อกำหนดที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทั่วโลก ทุก platform คุยกันรู้เรื่อง และสื่อสารกันได้อย่างถูกต้อง

ในช่วงปลายทศวรรษที่ 81 ได้เริ่มมีการจัดตั้ง บริษัท ISP (Internet Service Providor) แห่งแรกๆเกิดขึ้น เช่น PSINET, UUNET, NetCom และ Portal Software เพื่อสร้างฐานข้อมูลแบบกระจาย (Distribution database) อยู่ในแต่ละเครือข่าย และให้ แต่ละ ISP (Internet Service Provider) ช่วยจัดทำฐานข้อมูลของตนเอง และ การเชื่อมโยงการเข้าถึงเครือข่ายระหว่างเครือข่าย และ การกำหนดชื่อโดเมน (Domain Name System) และมีบริษัท ISP ขึ้นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.1986(พ.ศ.2529) ในฝั่งตะวันตก และ ค.ศ.1989 ในฝั่งตะวันออก ทั้งนี้ เมื่อมีการจัดตั้งเสร็จสมบูรณ์จึงไม่จำเป็นต้องมีฐานข้อมูลแบบรวมศูนย์ เหมือนแต่ก่อน


แหล่งที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น